วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week2:สิ่งที่นักเรียนสนใจ

Week2:เกาะล้าน พัทยา น่าไป

เกาะล้าน

หลายๆท่านคงจะรู้จักกับเกาะล้านกันเป็นอย่างดี เพราะเกาะล้านเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกของประเทศไทย มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเที่ยวที่เกาะล้านกันเป็นจำนวนมาก จึงทำให้เกาะล้านเป็นเกาะที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ หากมองย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว คงยังไม่ค่อยจะมีใครรู้จักและคุ้นหูกับคำว่า"เกาะล้าน"สักเท่าไหร่นัก เพราะว่าเมื่อสมัยก่อน การเดินทาง ลำบาก ต้องนั่งเรือข้ามฝากมาเท่านั้น ถ้า สปีดโบ๊ทส่วนใหญ่จะมาเป็นทัวร์ซะเป็นส่วนมาก หากว่าจะนั่งเรือโดยสารข้ามมายัง"เกาะล้าน"ต้องใช้ระยะเวลาเดินทางที่ยาวนานเป็นชั่วโมง และที่จอดรถของนักท่องเที่ยวก็ไม่มี ทำให้เกาะล้านเมื่อ 20 ปีก่อน จึงยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก"การเดินทางไปยังเกาะล้าน"
ปัจจุบัน การเดินทางไปยังเกาะล้านสะดวกสบาย สามารถขึ้นเรือข้ามฝากได้ที่ท่าเรือแหลมบาลีฮาย เมืองพัทยา ด้วยค่าโดยสารเพียงแค่ 30 บาท ต่อ 1 ท่าน ก็สามารถเดินทางไปยังเกาะล้านได้อย่างง่ายดาย ใช้เวลาเพียงแค่ 45 นาที (ท่านสามารถไปซื้อตั๋วเรือโดยสารได้ที่บริเวณ หน้าทางขึ้นเรือ) หรือ ถ้าใครอยากเดินทางด้วยเรือโดยสารแบบเร็ว(เรือด่วน) ก็สามารถซื้อตั๋วได้ที่ท่าเรือเเหลมบาลีฮาย เช่นกัน(150 บาท ไป-กลับ) ใช้เวลาในการเดินทางแบบเรือด่วนเพียง 30 นาที เท่านั้น

สภาพอากาศ เกาะล้าน

เกาะล้าน มีสภาพอากาศร้อนชื้นในช่วงเดือน ธันวาคม-มีนาคม ของทุกๆปี จะเป็นช่วง ลมมรสุม คลื่นลมในท้องทะเลจะสูง หากต้องการเดินมาเที่ยวในช่วงเดือนลมรสุม ขอให้นักเดินทางทุกท่าน เช็คสภาพอากาศกันก่อนเดินทางด้วยนะครับ

ลักษณทางกายภาพ เกาะล้าน

เกาะล้าน มีภูมิประเทศเป็นเกาะ มีภูเขาสูง มีพื้นที่ประมาณ 7 ตารางกิโลเมตร ทางบนเกาะล้าน ค่อนข้างชัน สลับกับ ทางคดเคี้ยวไปมามากมาย นักท่องเที่ยวท่านใดที่เช่ารถมอเตอร์ไซค์เช่า โปรดขับขี่ด้วยความระมัดระวังด้วยนะครับ

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนการเดินทาง

• ยาประจำตัว เป็นของที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับคนที่มีโรคประจำตัว แต่ถ้าเล็กน้อยๆ ที่เกาะล้านก็มียาขายนะครับ
  • แว่นตากันแดด ถ้าออกแดดแล้วรู้สึกแสบตา อยากถนอมสายตา แว่นตากันแดดก็ช่วยได้มากครับ เพราะเกาะล้านแดดแรงมากครับ
  • ของใช้ส่วนตัว แป้ง ยาสีฟัน แปรงสีฟัน น้ำหอมต่างๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันของคุณ
  • ร่ม แดดร้อน ร่มก็พอช่วยได้นะครับ
  • สภาพร่างกาย ออกเดินทางด้วยสภาพร่างกายที่พร้อมเดินทาง เพื่อความสนุกที่รออยู่ข้างหน้าครับ
  • เงิน แน่นอนครับสิ่งนี้ขาดไม่ได้จริงๆ ถ้าขาดสิ่งนี้ไปคงจะไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่นะครับ
  • ครีมกันแดด สำหรับคนที่กลัวผิดเสีย พกครีมกันแดดไว้ก็ดีนะครับ
  • รองเท้าแตะ มาเที่ยวทะเล ก็ต้องใส่รองเท้าแตะครับ เพื่อความสะดวกในการเดิน

แผนที่เกาะล้านแผนที่เกาะล้าน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการเดินทางบนเกาะล้าน

การเดินทางมายังเกาะล้าน

การเดินทางมายังเกาะล้าน สะดวกสบาย มีทั้งรถตู้ รถโดยสารประจำทาง หรือจะเดินทางด้วยรถส่วนตัวก็สะดวก ไม่ไกลจากกรุงเทพ ระยะทาง กรุงเทพ-เกาะล้าน ประมาณ 150 กิโลเมตร เท่านั้นเองครับ
  • รถตู้ การเดินทางจากกรุงเทพ ด้วยวิธีนี้ถือว่าเป็นวิธีที่สะดวก ประหยัดเงิน และประหยัดเวลาในการเดินทางมากที่สุกครับ ค่าใช้จ่าย ไม่เกิน 130 บาท จากกรุงเทพครับ สามารถนั่งรถตู้ได้จากอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิครับ
  • รถโดยสารสาธารณะ นั่งจากกรุง หมอชิต หรือ เอกมัย มาลงที่ถนนพัทยาเหนือ แล้วนั่งรถสองแถวมาลงที่ท่าเรือแหลมบาลีฮายครับ
  • รถส่วนบุคคล ขับออกจากบางนา ขึ้นมอเตอร์เวย์ ระยะทางประมาณ 150 กิโลเมตรครับ ใช้ระยะเวลาในการเดินทาง 90 นาทีโดยประมาณครับ
  • รถไฟ การเดินทางมาเกาะล้านโดยรถไฟ ถือว่าเป็นการเดินทางมาเกาะล้านที่ยุ่งยากที่สุดครับ เพราะต้องรถไฟที่หัวลำโพง แล้วมาลงที่ชานชราพัทยากลาง จากนั้นต้องนั่งรถโดยสารมาลงที่ท่าเรือแหลมบาลีฮาย เสียเวลามากครับ ไม่ขอแนะนำครับ

ตารางเวลาเดินเรือ

ค่าเรือโดนสาร คนละ 30 บาท ต่อเที่ยว ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 45-50 นาที 1.ท่าเรือหน้าบ้านเกาะล้าน ตารางเวลาการเดินเรือโดยสาร ท่าเรือแหลมบาลีฮาย-ท่าเรือหน้าบ้าน เกาะล้าน พัทยา - เกาะล้าน

7.00น. | 10.00น. | 12.00น. | 14.00น. | 15.30น., 17.00น., 18.30น. เกาะล้าน - พัทยา 6.30น. | 7.30น. | 9.30น. | 12.00น. | 14.00น., 17.00น. | 18.00น.

2.ท่าเรือหาดตาแหวน เกาะล้าน ตารางเวลาการเดินเรือโดยสาร ท่าเรือแหลมบาลีฮาย-ท่าเรือหาดตาแหวน พัทยา - หาดตาแหวน
8.00น. | 9.00น. | 11.00น. | 13.00น. หาดตาแหวน - พัทยา 13.00น. | 14.00น. | 15.00น. |16.00น.
  เทคนิคแก้อาการเมาเรือ
  1. เวลานั่งเรือ ให้หามุมที่สามารถมองออกไปนอกเรือได้ มองไปไกลๆ ช่วงบรรเทาอาการเมาเรือได้ดีมากๆครับ
  2. รับประทานยาแก้เมาเรือ (เม็ดสีเหลืองๆ) แล้วนอนหลับ
  3. ซื้อปลาหมึกแห้งมารับประทาน(ช่วยได้ครับ)
  4. หายดม ยาหม่อง ยาหอมติดตัวไว้ นำมาสูดดมเวลานั่งเรือ

หาดต่างของเกาะล้าน

• หาดตาแหวน ชายหาดสุดฮิตของนักท่องเที่ยว ของเกาะล้าน หาดทรายขาว กว้างยาว นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำได้ กิจกรรมทางน้ำมีเยอะมาก
  • หาดสังวาลย์ ชายหาดส่วนตัว ติดกับหาดตาแหวน ถ้าขึ้นท่าเรือที่หาดตาแหวน สามารถเดินแยกออกไปยังหาดสังวาลย์ได้ เป็นที่นิยมในการถ่ายรูปมากครับ
  • หาดเทียน ชายหาดด้านฝั่งตะวันตกของเกาะล้าน น้ำใสสะอาด เลยหาดแสมไปนิดเดียว
  • หาดนวล หาดทางด้านฝั่งตะวันตกของเกาะล้าน ชายหาดเงียบสงบ เหมาะแก่การพักผ่อนอย่างแท้จริง
  • หาดแสม หาดแสมหรือ นักท่องเที่ยวตั้งให้อีกชื่อหนึ่งว่า เสม็ด2 ชายหาดที่ยาว มีอาคารรูปปลากระเบนเป็นสัญลักษฺ์
  • หาดเกเร หาดทางด้านทิศใต้ของเกาะล้าน ชายหาดงันเงียบสงบ ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวไปยังหาดนี้มากนัก
  • หาดทองหลาง เป็นอีกหาดหนึ่งที่อยู่ติดหาดตาแหวนอีกด้านหนึ่ง หาดทองหลางมีหินเยอะ จึงไม่เหมาะแก่การเล่นน้ำ แต่เหมาะแก่การดำน้ำดูประการัง
  • หาดตายาย ชายหาดส่วนตัว มีเวลาเปิดปิด นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่ไปเที่ยวมักจะเป็นชาวต่างชาติ มองออกไปจากหาดนี้จะเห็นเกาะสากอย่างชัดเจน

ที่พักเกาะล้าน

หากคุณต้องการมาพักผ่อนแบบค้างคืน และต้องการหาห้องพักที่ดี มีคุณภาพ ทางเราได้คัดสรร ไว้ให้คุณโดยละเอียด และมากที่สุด ข้อมูลใหม่ล่าสุด อัพเดทตลอด เพราะรีสอร์ทบนเกาะล้าน มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ที่พักเกาะล้าน มีหลายแบบ เช่น ที่พักเกาะล้านติดทะเล ที่พักเกาะล้านหาดตาแหวน ที่พักเกาะล้านบริเวณท่าเรือหน้าบ้าน ที่พักเกาะล้านติดทะเลสามารถลงเล่นน้ำได้ ข้อมูลบางอย่างที่ทางรีสอร์ทบนเกาะล้านได้กำหนดไว้ ต้องอ่านรายละเอียดให้ตครบถ้วนด้วยนะครับ เช่น บางรีสอร์ทไม่ให้นำอาหารเข้าไปในรีสอร์ท บางรีสอร์ทห้ามนำสุนัขเข้าบริเวณรีสอร์ท บางรีสอร์ทห้ามเสียงดัง เป็นต้นครับ
เปรี้ยวจ๋ารีสอร์ท ที่พักใจกลางเกาะล้าน สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ปลอดภัย เดินทางสะดวก
ตาแหวนบีชรีสอร์ท ที่พักเกาะล้านติดทะเลหาดตาแหวน สามารถลงเล่นน้ำได้ ห้องพักระดับ
ลมทะเลตาแหวนบีช ที่พักติดชายหาดตาแหวน ใกล้ท่าเรือหาดตาแหวนเพียงไม่กี่เมตร
บ้านเจมส์จริงใจ ที่พักเกาะล้าน บรรยากาศเงียบสงบ เหมาะแก่การพักผ่อน
ไก่จ๋ารีสอร์ท บริการดีประทับใจ เงียบสงบ อยู่ใจกลางเกาะล้าน ใกล้ท่าเรือและหาดตาแหวนเพียง 200 เมตร BARBERRY KOHLARN RESORT ที่พักเกาะล้าน ติดทะเลหาดตาแหวน สวยหรู คุณภาพระดับโรงแรม   *จองรีสอร์ทช่วงเทศกาล หรือเสาร์-อาทิตย์ และวัหยุดต่างๆควรจองล่วงหน้าอย่างน้อย 2-3 อาทิตย์นะครับ เพราะช่วงเวลาดังกล่าว ห้องพัก และที่พักเกาะล้าน มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการเป็นจำนวนมากครับ ไม่พอรองรับนักท่องเที่ยวครับ คนที่โทรมาจองช้า อาจจะผิดหวังกันได้นะครับ(จองก่อนได้ของดี) **บางรีสอร์ทมีข้อกำหนดการให้บริการที่ไม่เหมือนกันนะครับ ก่อนที่จะตัดสินใจในการจองห้อง สอบถามรายละเอียดให้ดีก่อนนะครับ

สิ่งอำนวยความสะดวก

เกาะล้านได้มีการพัฒนาขึ้นมาก มีทั้ง สายเคเบิ้ลใต้น้ำ โซล่าเซล ตู้เอทีเอ็ม ร้านสะดวกซื้อ(7-11) ร้านอินเตอร์เน็ต บาร์เบียร์ ร้านคาราโอเกะ มากมาย ไว้รองรับนักท่องเที่ยว ที่ต้องการความสะดวกสบาย

ร้านอาหารบนเกาะล้าน

• ร้านอาหารชลิตา ร้านอาหารบริเวณท่าเรือหน้าบ้าน มีทั้งอาหารไทย ฝรั่ง ซีฟู๊ด
  • ร้านอาหารครัวพวงพยอม ร้านอาหาร ริมทะเล ได้บรรยากาศ อาหารทะเลสด อร่อยสะอาด
  • ร้านเจ๊ไก่ ร้านอาหารตามสั่ง ราคาย่อมเยาว์ อยู่ที่หาดตาแหวน มีทั้งก๋วยเต๊๊ยว
  • ครัวลมทะเล ร้านอาหารทะเล ซีฟู๊ด สดใหม่ๆ จากทะเล พร้อมบริการ อยู่ด้านหน้าตาแหวนบีชรีสอร์ท
  • ครัวบ้านหอย ร้านอาหารทะเล มีทั้ง หอยเซลสดๆ ปูตัวเป็นๆ อยู่บริเวณ หาดตาแหวน ด้านหน้าของ ลมทะเลตาแหวนบีชรีสอร์ท
  • ครัวเฉลียงลม ร้านอาหารซีฟู๊ดติดทะเล ปลาหมึกสดๆ ปลากระพงตัวเป็น กุ้งย่างร้อน อยู่บริเวณหน้ารีสอร์ทเฉลียงลม
  • ครัวลาลีน่า ร้านอาหารลาลีน่า อยู่ท่าเรือหน้าบ้าน อยู่ติดกับเซเว่น อาหารตามสั่ง อาหารเช้า
  • ร้านก๋วยเตี๊ยวป้าหวาด ก๋วยเตี๊ยวป้าหวาดอันเลื่องชื่อลือชาของเกาะล้านว่าอร่อยที่สุดในเกาะล้าน อยู่บริเวณ ปากซอยเปรี้ยวจ๋า
หรือถ้าใครที่ตื่นเช้าๆหน่อยนะครับ แนะนำว่าให้ลองไปหาอะไรทานบริเวณหน้าวัดเกาะล้านครับ มีทั้งโจ๊ก ก๋วยเตี๊ยว ข้าวต้ม เป็นต้น

จุดชมวิวที่เกาะล้าน

• เขานม จุดนี้ขอแนะนำเลยครับว่าสวยมาก ถ้าอยากมาชมพระอาทิตย์ตกที่เกาะล้าน มาชมที่จุดนนี้ได้เลยครับ
  • ทางขนานหาดตาแหวน ถนนระหว่าง หาดตาแหวน-ท่าหน้าบ้าน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักนิยมจอดรถถ่ายรูปกับบริเวณนี้ครับ
  • ท่าหน้าบ้าน ถ้ามาช่วงกลางคืน จุดนี้ถือว่าเป็นอีกมุมหนึ่งของเกาะล้านที่สวยงามมากครับ มองเห็นแสงไฟที่สวยงามของเมืองพัทยา
  • เขาใหญ่ จุดนี้เป็นจุดที่สูงที่สุดของเกาะล้านเลยก็ว่าได้ครับ หากต้องการที่จะชมวิวจากมุมสูงของเกาะล้านจุดนี้พลาดไม่ได้เลยนะครับ
  • ศาลา หาดแสม อยู่บนอาคารปลากระเบนของหาดแสม มองจากจุดนี้ลงมาจะเห็น หาดแสม และเกาะไผ่ครับ
  • รูปปั้นองค์เจ้าแม่กวนอิม จุดนี้ถ้ามาตอนกลางวันในวันที่ท้องฟ้าปลอดโปร่ง สวยมากครับ มองลงมาจะเห็นหาดตาแหวน

เขานม

ท่าหน้าบ้าน

ศาลา หาดแสม

รูปปั้นองค์เจ้าแม่กวนอิม

มุมชิวๆเกาะล้าน

• ท่าเรือหน้าบ้าน มองออกไปเห็นพัทยาและเกาะสากอยู่เบื้องหน้า นั่งเพลินๆรับลมเย็นๆ สบายๆ
  • ท่าเรือหาดตาแหวน มีศาลาให้ไปนั่งเล่น รับลมเย็นๆ อีกทั้งยังเป็นอีกมุมหนึ่งที่มองได้ทั้งหาดตาแหวนและหาดสังวาลย์
  • สะพานปูนหาดเทียน เป็นจุดยอดนิยมในการมาถ่ายภาพ เป็นสะพานที่เชื่อมระหว่าง ที่จอดรถ กับหาดเทียน
  • จุดชมวิวเขานม มองจากจุดนี้เห็นหาดแสม พัทยา เกาะไผ่ เกาะครก เกาะสาก เป็นจุดที่สูงมากอีกแห่งหนึ่งของเกาะล้านครับ ขับรถขึ้นจุดนี้ต้องใช้ความระมัดระวังสูงนะครับ
  • หน้าบ้านเฉลียงลม นั่งรับลมตรงระเบียงหน้าบ้านเฉลียงลม จิบกาแฟร้อน มองออกไปเห็นพัทยากับเกาะครกครับ
  • หลักกิโลเมตรเกาะล้าน เป็นอีกจุดหนึ่งที่เป็นที่นิยมมากของนักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวบนเกาะล้าน

แหล่งซื้ออาหารทะเล

• ท่าเรือแหลมบาลีฮาย ปู กุ้ง อาหารทะเลสดๆเป็นๆ ครับ แต่ข้อเสียคือ ต้องแบกจากฝั่งขึ้นเกาะครับ แล้วต้องไปทำเองทั้งหมดอีกด้วยครับ
  • บริเวณท่าเรือหน้าบ้าน(ข้างวัดเกาะล้าน) ในส่วนตัวผมผมคิดว่า อาหารทะเลที่เกาะล้านเลยก็ได้ครับสะดวกกว่า ไม่ต้องหิ้วให้เหนื่อยด้วยครับ ราคาก็พอๆกับที่แหลมบาลีฮายเลยครับ แถมมีบริการปิ้งย่าง เผาให้ด้วยครับ และยังส่งที่รีสอร์ทด้วยครับ(ร้านบริเวณข้างวัด สังเกตุร้านที่คนเยอะๆ เปิดช่วงเย็น)
  • หาดตาแหวน ขอบอกว่าแพงครับ ขายราคานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกันเลยทีเดียวครับ

กิจกรรมบนเกาะล้าน

กีฬายิงปืน เป็นกีฬาท้าทายอย่างหนึ่ง สำหรับคนที่ชื่นชอบ สนามยิงปืนอยู่บริเวณหน้าบ้าน

• กีฬาเจ็ตสกี กีฬาความเร็ว ของคนที่ชอบความเร็ว หาเช่าได้ตามหาดต่างๆ ราคาอยู่ที่ 500-1,000บาท
  • บานาน่าโบ๊ท ตื่นเต้นเร้าใจ ไม่ว่าจะเล่นกันเป็นครอบครัว หรือ กลุ่มเพื่่อน ก็สนุกสุดๆ ต้องลองครับ
  • ดำน้ำ (snokeling) ดำน้ำตื้นที่เกาะล้าน ใครที่ได้มาเที่ยวที่เกาะล้านก็อย่างลืมมาดำน้ำกันนะครับ ค่าบริการ 300 บาท
  • ดำน้ำ (sea walker) ชื่นชมโลกใต้น้ำ ให้อาหารปลากับมือ ถ่ายรูปใต้น้ำ ชมประการังต่างมากมาย ค่าบริการ 600 บาท
  • ตกปลาหมึก กิจกรรมยามค่ำตื่นของคนชอบเที่ยวกลางคืน ตกปลาหมึก พร้อมบริการย่างปิ้งกันบนเรือ ค่าบริการ 400 บาท
  • ตกปลา เหมาเรือออกไปตกปลาต่างๆบริเวณหมาย ทั้งปลาทรายแดง ปลาสาก ปลาสีขน
  • สกีน้ำ กีฬาโลดโผน สำหรับคนที่ชอบความท้าทาย
  • ถ่ายรูป เกาะล้านมีมุสวยๆให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกมากมาย
  • ย่างอาหารทะเล เป็นกิจกรรมของครอบครัวอย่างหนึ่งที่ทำให้วันหยุดธรรมดา กลายเป็นวันพิเศษของคุณ

ของฝากเกาะล้าน

• แร่เกาะล้าน ของดีของเกาะล้าน ชาวเกาะล้านเชื่อกันว่า แร่เกาะล้าน เป็นเครื่องรางทำให้ผู้พกติดตัวเอาไว้รอดพ้นอันตรายทั้งปวง
  • โมบาย ม่าน มูลี่ ต่างๆ ที่มาจากเปลือกหอย แต่ข้อนี้ผมไม่แนะนำและสนับสนุนให้ซื้อนะครับ
  • เสื้อเรารักเกาะล้าน ของที่ระลึกอีกอย่างหนึ่งที่ยอดฮิต เสื้อเกาะล้าน ใส่ได้ในทุกโอกาส ใส่เที่ยวบนเกาะล้านก็เก๋กว่าใคร
  • เสื้อเกาะล้านเกาะรัก โรแมนติกสุดครับ ถ้าได้ใส่เสื้อตัวนี้กับหวานใจของเรา แบบว่ามาเป็นแพ็คคู่
  • พวงกุญแจเกาะล้าน พวงกุญแจป้ายไม้ งานฝีมือ ของชาวเกาะล้าน
  • อาหารทะเล กุ้ง หอย ปู ปลา ซื้อแพ็คกล่องโฟนกลับไปฝาก ญาติพี่น้อง หรือผู้หลักผู้ใหญ่ก็ดีเหมือนกันครับ