วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week1:เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน

เทคโนโลยี 

 การนำความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์การศึกษาพัฒนาความรู้ต่างๆก็เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติกฎเกณฑ์ของสิ่งต่างๆและหาทางนำมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์

เทคโนโลยีเป็นคำที่ทีความหมายกว้างมากเป็นคำที่เราได้ยินอยู่ตลอดเวลา ทำให้มีการพัฒนาคิดค้นสิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่อการดำรงชีวิตเป็นอย่างมากเทคโนโลยีได้เข้ามาเป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิตได้เป็นอย่างดีทำให้การสร้างที่พักอาศัยมีคุณภาพมาตรฐานสามารถผลิตสินค้าและให้บริการต่างๆ 

เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์มากขึ้น เทคโนโลยีทำให้ระบบการผลิตสามารถผลิตสินค้าได้เป็นจำนวนมากมีราคาถูกลง,สินค้าได้คุณภาพ เทคโนโลยีทำให้มีการติดต่อสื่อสารกันได้สะดวกการเดินทางเชื่อมโยงถึงกันทำให้ประชากรในโลกติดต่อรับฟังข่าวสารกันได้ตลอดเวลา


เทคโนโลยีการสื่อสารของโทรศัพท์....คือ??

“เทคโนโลยีการสื่อสาร" มีความหมาย “สื่อที่ช่วยในการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร”เช่น วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ต่อมาเมื่อมีการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยในการประมวลและจัดการกับข้อมูลจำนวนมากๆได้จึงเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศ” 

วิวัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุดทำให้เกิดการผสมผสานศักยภาพระหว่าง“เทคโนโลยีการสื่อสาร”และ“เทคโนโลยีสารสนเทศ”เกิดเป็น“เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร”(ICT)ซึ่งช่วยให้การสื่อสารของมนุษย์สามารถกระทำได้ง่าย รวดเร็ว กว้างขวาง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ความหมายของ“เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร”(ICT)
การประยุกต์ใช้ ซึ่งมีความหมายรวมถึง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์และเครือข่าย ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ต่างๆ ระบบดาวเทียม ฯลฯ รวมทั้งการบริการและการใช้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเหล่านี้ เช่น การประชุมทางไกล หรือการเรียนทางไกล ดังนั้นICTจึงมักถูกกล่าวถึงในบริบทเฉพาะเช่นICTในการศึกษาICTในการบริการสาธารณสุข และ ICTในการพัฒนาท้องถิ่นเป็นต้นวิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มนุษย์มีการใช้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการสื่อสารมาเป็นเวลานานนับพันปีจากภาพที่1 

ระยะแรก มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ เช่น แผ่นปาปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ 

จนกระทั่งมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นประมาณ 59 ปีก่อนคริสตกาล การสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มต้นขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี ค.ศ.1838 และการเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงในค.ศ.1848ในขณะเดียวกันนักประดิษฐ์ส่วนหนึ่งก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมาแต่ยังไม่สามารถนำมาใช้งานได้ทั่วไปสื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปีค.ศ.1927 และช่วงทศวรรษที่1960s (ระหว่างค.ศ.1960–1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกนำมาใช้แพร่หลายมากขึ้น และมีการเชื่อมต่อเป็นเครือข่ายในเวลาต่อมาเทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อสมัยใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปีค.ศ.1983และกลายเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิวัติโลกการสื่อสารเลยทีเดียว 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์ไร้สายนั้นยุคแรกของโทรศัพท์ไร้สายอยู่ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง ค.ศ. 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วพร้อมศักยภาพที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์ยุคที่ 2 และ 3 และ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้รวดเร็วทันใจ ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณสมบัติในการเคลื่อนที่ได้ (mobility) ตลอดเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือรับฟังรายการวิทยุและรับชมรายการโทรทัศน์ได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือเราเท่านั้น 


"เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นสิ่งที่พัฒนามาเรื่อยๆจนปัจจุบันและในอนาคตจะเป็นอย่างไร"


ที่มา:https://www.gotoknow.org/posts/308385 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น